Activities Around OEFA

"ECONOMIC ROADSHOW

SAN LUIS POTOSI 28-29 MAY 2018"

 

ในระหว่างวันที่28-29พค.2561 นางสาววรมณี คณานุรักษ์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศเม็กชิโกนำทีมประเทศไทย ร่วมกับ Mexican Business Council for Foreign Trade,Investment and Technology-San Luis Potosi (COMCE) จัดงานโครงการ Roadshow สินค้าและบริการของไทย ณ รัฐ San Luis Potosi โดยมีนางสาวสุมาลี สถิตชัยเจริญ อัครราชทูต(ฝ่ายเศรษฐกิจและการคลัง) ประจำกรุงวอชิงตันเข้าร่วมและให้คำบรรยายเรื่องเศรษฐกิจของประเทศไทยในปี2561เพื่อประชาสัมพันธ์เศรษฐกิจไทยและโอกาสทางการค้าและการลงทุนในประเทศไทยอีกทั้งศึกษาลู่ทางขยายความร่วมมือ ด้านอุตสาหกรรม ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ และด้านอื่นๆ ที่มีศักยภาพระหว่างไทยกับเม็กซิโก โดยเฉพาะที่ รัฐ San Luis Potosi

เม็กซิโกเป็นประเทศที่ได้รับความสำคัญจากกลุ่มผู้ลงทุนทั้วโลกเป็นอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เนื่องจากมีสภาวะทางเศรษฐกิจที่เอื้ออำนวยต่อการลงทุนเช่นค่าแรงงานที่ยังอยู่ในระดับที่ต่ำทักษะและฝีมือของคนทำงาน(workerskill)อยู่ในระดับดีและเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกและการสนับสนุนอย่างจริงจังในด้านการลงทุน จากต่างประเทศของภาครัฐ เม็กซิโกเป็นศูนย์กลางในการผลิตและเป็นประตูสู่ภูมิภาคอื่นๆ ในทวีปอเมริกาเหนือและใต้ อีกทั้งยังเป็นสมาชิกทางการค้าโลกในระดับพหุภาคี และระดับทวิภาคี เช่น NAFTA CPTPP และสหภาพยุโรป เป็นต้น เม็กซิโกมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2560 อยู่ที่ร้อยละ 2.3 เปอร์เซนต์ มีมูลค่า GDP อยู่ที่ 928.61 พันล้านเหรีญสหรัฐฯ มี GDP/Capital อยู่ที่ 9,304 เหรียญสหรัฐฯ มีประชากรถึงประมาณ 130 ล้านคน อีกทั้งยังเป็นประเทศคู่ค้าในลำดับที่ 2 ของประเทศไทยในภาคพื้นลาตินอเมริกา อีกด้วย
เม็กซิโกมีการปกครองเป็นแบบมลรัฐ โดยมีรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่น แบ่งเป็น 31 รัฐ และ 1 เขต นครหลวง โดยเฉพาะรัฐ San Louis Potosi เป็นรัฐที่รู้จักและมีชื่อเสียงในเรื่องอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ติดอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศ เนื่องจากมีเส้นทางคมนาคมที่สะดวก เช่น ท่าเรือที่สะดวกในการติดต่อขนส่งกับเมืองเศรษฐกิจอื่นๆ ในประเทศ รวมถึงค่าแรงงานที่ยังต่ำอยู่เมื่อเทียบกับมลรัฐอื่น
ในการประชุมครั้งนี้จัดขึ้นที่ National Chamber of Transformation Industry โดยคณะผู้แทนทีมประเทศไทยประจำประเทศเม็กซิโก ได้มีโอกาสนำเสนอและบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับข้อมูลทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ให้กับผู้เข้าร่วมประชุม อาทิเช่น สหภาพแรงงาน สถาบันการศึกษา และนักธุรกิจสาขาต่างๆ เช่น อาหาร ก่อสร้าง เครื่องกลโลหะ โทรคมนาคม เครื่องนุ่งห่ม การค้า และบริการ เป็นต้น ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเรื่องโอกาสในการประกอบธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย